Thứ Ba, 13 tháng 7, 2010

5S Thực hành giữ gìn OFICE nhà xưởng gọn gàng ngăn nắp NƠI LÀM VIỆC CỦA CHÚNG TA

TRƯỜNG HỢP 1: Ở chổ chúng tôi, mọi người quăng đồ đạc khắp nơi và không ai sắp xếp quét dọn cả.


TRƯỜNG HỢP 2: Ở chổ chúng tôi, mọi người quăng đồ đạc khắp nơi và người lao công sẽ quét dọn mọi thứ.


TRƯỜNG HỢP 3: Ở chổ chúng tôi, không ai quăng đồ đạc lộn xộn mọi người hổ trợ nhau quét dọn giữ nơi làm việc sạch sẽ.

NƠI BẠN LÀM VIỆC THUỘC TRƯỜNG HỢP NÀO?



TRƯỜNG HỢP 1: Mọi người quăng đồ đạc khắp nơi và không ai sắp xếp quét dọn cả

TRƯỜNG HỢP 2: Mọi người quăng đồ đạc khắp nơi và người lao công sẽ quét dọn mọi thứ.

TRƯỜNG HỢP 3:,Không ai quăng đồ đạc lộn xộn, mọi người hỗ trợ nhau quét dọn giữ nơi làm việc sạch sẽ.

Bạn luôn nhớ rằng!

KHÔNG AI SĂN SÓC NƠI LÀM VIỆC CỦA MÌNH TỐT VÀ HỢP LÝ HƠN CHÍNH BẠN LÀM ĐIỀU ĐÓ
CÙNG HÀNH ĐỘNG - YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH

5S CÁC BƯỚC THỰC HIỆN

Bước 1: SÀNG LỌC

Bước 2: SẮP XẾP, TỔ CHỨC

Bước 3: SẠCH SẼ

Bước 4: SĂN SÓC, GIỮ GÌN

Bước 5: SẴN SÀNG, KỶ LUẬT

ÁP DỤNG 5S NHƯ THẾ NÀO?

HÃY THỰC HIỆN THEO 5 BƯỚC SAU:

1. SEIRI - Sàng lọc: Định kỳ (hàng tuần/ tháng/ quý ) loại bỏ các vật dụng không cần thiết (ở nơi làm việc của bạn: trong cặp, trên bàn, nhà xưởng, kho dụng cụ….vv)

2. SEITON - Sắp xếp: Sau khi đã bỏ đi những vật dụng không cần thiết, chúng ta tiến hành sắp xếp các vật dụng cần thiết (còn lạI) theo trật tự tối ưu, dễ sử dụng

3. SEISO- Sạch sẽ: Quét dọn, lau chùi, giữ sạch nơi làm việc

4. SEIKETSU - Săn sóc: thường xuyên lập lại 3S trên (thực hiện định kỳ)

5. SHITSUKE - Sẵn sàng: Huấn luyện, nâng cao ý thức, kỷ luật 5S.

Bước 1: SÀNG LỌC

ĐIỂM CHÍNH: Sàng lọc thường xuyên và triệt để sẽ làm gọn gàng nơi làm việc
ĐỐI VỚI VẬT DỤNG CỦA BẠN: Loại bỏ ngay tức khắc nếu đã hết hạn sử dụng hoặc không cần thiết nữa
Dán “PHIẾU ĐỀ NGHỊ SÀNG LỌC” cho vật dụng chung cần xem xét.
Sau thời gian xác định, kiểm tra lại xem người phụ trách đã xử lý hoặc xem xét vấn đề về sàng lọc chưa.

Các cấp có thẩm quyền phải đưa ra tiêu chuẩn hoặc qui định về loại bỏ hoặc giữ lại các vật dụng.


Bước 2: SẮP XẾP


ĐIỂM CHÍNH: Sắp xếp hợp lý là một yếu tố quyết định sự thành công

Quan sát và quyết định vị trí hợp lý cho mọi đồ vật. Lưu ý:
Diện tích hay khoảng trống lưu trữ hợp lý cho đồ vật
Tần xuất sử dụng
Dễ thấy, dễ lấy để sử dụng, dễ trả lại chỗ cũ...
Ba điểm chính của sắp xếp: Where, What, How many
Làm danh sách hoặc nhãn cho vật dụng để nhận dạng

SẮP XẾP LÀ TIÊU CHUẨN HÓA HỆ THỐNG LƯU GIỮ

Bước 3: SẠCH SẼ

ĐIỂM CHÍNH: Phải xác định: What, Where, When, Who , How
Áp dụng 5W - 1H để lên kế hoạch làm sạch nơi làm việc:
What: Lau chùi cái gì?
Where: Lau chùi ở đâu?
When: Khi nào thì lau chùi?
Who: Ai sẽ lau chùi?
Why: Tại sao phải lau chùi?
How: Lau chùi như thế nào (dụng cụ, phương pháp..)

MỖI NGÀY DÀNH VÀI PHÚT VÀ MỌI NGƯỜI CÙNG THAM GIA


Bước 4: SĂN SÓC

ĐIỂM CHÍNH: Phải duy trì 3S trên thường xuyên
Giữ gìn, duy trì những gì đã làm, nếu không những nỗ lực sẽ không có ý nghĩa và lãng phí
Tạo ra qui định về 5S, lên kế hoạch quét tước hoặc sắp xếp nơi làm việc định kỳ
Thi đua giữa các phòng ban giúp mọi người nhận thức tốt hơn về giữ gìn vệ sinh ngăn nắp nơi làm việc.

Bước 5: Sẵn sàng, kỷ luật

Huấn luyện nhân viên, xây dựng thói quen giữ gìn nhà xưởng sạch gọn một cách độc lập.

Chúng ta cần có suy nghĩ:

Xem nơi làm việc của bạn là ngôi nhà thứ hai
Luôn có nhận thức, hành vi và thái độ đối với ngôi nhà thứ hai này!

Hãy thực hiện 5 S !


CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

Không có nhận xét nào: